Tại sao nên dùng WordPress để làm website?

GTV - Bạn đang tìm hiểu xem WordPress là gì? Bởi, bạn thấy nhiều người nói dùng WordPress để làm website rất dễ và làm web bằng WordPress thì SEO lên top Google rất tốt.

Thế nên, bạn đang muốn học cách làm website bằng WordPress để có thể tự tạo blog cá nhân, web tin tức hoặc làm web bán hàng?

wordpress-la-gi-tai-sao-nen-dung-wordpress-de-lam-website

Vậy, trước hết bạn cần phải tìm hiểu xem WordPress là gì. Và tại sao nên dùng WordPress để làm web mà không phải là dùng mã nguồn khác.

Trong bài viết này, mình sẽ cùng bạn đi tìm hiểu chi tiết hơn về WordPress nhé.

WordPress là gì?

WordPress là một mã nguồn mở (Open Source ) được viết bằng ngôn ngữ lập trình PHP (Hypertext Preprocessor) và sử dụng MySQL database (hệ quản trị cơ sở dữ liệu MySQL).

WordPress được phát hành lần đầu tiên vào ngày 27/5/2003 dựa trên nền tảng của b2/cafelog được phát triển bởi Ryan Boren, Mark Jaquith, Matt Mullenweg, Andrew Ozz, Peter Westwood. Hiện nay WordPress được sở hữu và phát triển bởi công ty Automattic có trụ sở tại San Francisco, California thuộc hợp chủng quốc Hoa Kỳ.

giao-dien-dau-tien-cua-wordpress
Giao diện thủa sơ khai của WordPress

Ban đầu WordPress sinh ra để hỗ trợ tạo blog cá nhân, nhưng qua thời gian số lượng người sử dụng tăng lên, các cộng tác viên là những lập trình viên cũng tham gia đông đảo để phát triển mã nguồn WordPress có thêm những tính năng tuyệt vời.

Và cho đến thời điểm hiện tại khi mình cập nhật bài viết này (2022), WordPress đã là một hệ quản trị nội dung (CMS – Content Management System) đang được nhiều người sử dụng nhất. Nó chiếm tới 45% trong tổng số gần 80 triệu web đang sử dụng CMS trên toàn thế giới – xem thống kê.

Với ưu điểm vượt trội, WordPress giúp người dùng có thể tạo ra nhiều thể loại website khác nhau như blog cá nhân, website tin tức – giải trí, website công ty, website bán hàng – thương mại điện tử, thậm chí với các loại website có độ phức tạp cao như sàn thương mại điện tử, đăng dự án bất động sản,…

Cho đến bây giờ WordPress không chỉ thích hợp với các dự án website nhỏ hay website cá nhân nữa mà nhiều website lớn trên thế giới đã dùng mã nguồn WordPress để làm web. Bạn có thể tham khảo 1 số website hiện nay như CNN.com, BBCAMERIACA.com, SONYMUSIC.com,….

Tại sao nên dùng WordPress để làm website?

Bạn đang băn khoăn rằng không biết làm web bằng WordPress có tốt hơn các mã nguồn khác không? Dưới đây mình sẽ chỉ cho bạn thấy tại sao nên dùng WordPress để làm website của mình nhé.

Bạn cũng cần lưu ý, trong toàn bộ series học WordPress mà bạn chuẩn bị học sẽ sử dụng mã nguồn mở WordPress được tải miễn phí từ trang wordpress.org chứ không phải nền tảng trực tuyến wordpress.com.

Bởi, chỉ có sử dụng dụng mã nguồn mở WordPress tải từ trang wordpress.org bạn mới nhận được các lợi ích sau:

  • WordPress là hoàn toàn miễn phí. Các bạn có thể download, cài đặt và sử dụng mà không cần phải mất 1 xu nào cả.
  • Dễ sử dụng là ưu điểm lớn nhất. WordPress được phát triển dành những người không có kiến thức về lập trình. Vì thế giao diện quản trị của WordPress rất trực quan giúp bạn có thể nắm rõ cơ cấu quản lý một website và dễ dàng sử dụng với các thao tác rất đơn giản.
  • Mã nguồn WordPress được nâng cấp (update) thường xuyên, giúp cho blog/website của bạn luôn đạt được hiệu suất cao và bảo mật tốt.
  • WordPress là một mã nguồn mở đa năng, với nhiều plugin hỗ trợ và 1 kho giao diện (theme) khổng lồ nên bạn có thể xây dựng được tất cả các thể loại website từ nhỏ đến lớn.
  • WordPress là mã nguồn mở phổ biến nhất thế giới nên nó có một cộng đồng người sử dụng vô cùng lớn. Mọi vướng mắc khi sử dụng và phát triển website bạn có thể tìm thấy được trên các trang chia sẻ thủ thuật WordPress như NguyenHung.Net, ThachPham, WPBeginner…
  • Đến thời điểm mình viết bài này, WordPress sở hữu một kho plugins miễn phí với khoảng 60.278 plugin. Ngoài ra, còn 1 lượng lớn các plugin trả phí mà mình chưa thống kê được số lượng. Với những plugins này, cho dù bạn không có kiến thứ về code hay lập trình bạn vẫn có thể tạo được nhiều chức năng cho website 1 cách rất đơn giản.
  • Thêm nữa, để website của bạn thêm chuyên nghiệp và bắt mắt hơn thì WordPress còn có 1 kho theme vô cùng lớn cả miễn phí và trả phí tùy theo nhu cầu và sở thích của bạn.
  • Điểm mạnh nữa mà nhiều người hay nhắc tới đó là WordPress hỗ trợ SEO rất tốt khi được kết hợp với các plugin hỗ trợ SEO như Yoast SEORank Math SEO. Nếu biết cách lựa chọn và cấu hình các plugin SEO và biết cách tối ưu SEO cho web thì việc blog/website của bạn nằm trên top Google là không khó.

Bổ sung thêm: Đến tháng 12/2018, WordPress đã được nâng cấp lên phiên bản 5.0 sử dụng trình soạn thảo Gutenberg. Đây là bước đánh dấu mới giúp cho người dùng dễ dàng tạo ra những nội dung hấp dẫn hơn với các block.

Những hiểu lầm của người mới về WordPress

Nhiều bạn mới làm quen với WordPress hay có những suy nghĩ chưa đúng về WordPress. Chẳng hạn như một số điểm dưới đây.

WordPress có thể làm mọi website

Đúng là WordPress là mã nguồn mở hỗ trợ bạn tạo các web như web bán hàng, blog cá nhân, web giới thiệu công ty, … một cách dễ dàng và nhanh chóng. Nhưng, nó không đơn giản để bạn có thể tạo được các trang phức tạp như trang thương mại điện tử giống Lazada, Shopee hay trang rao vặt như Chợ Tốt.

Trước hết, bạn cần phải làm quen và hiểu về mã nguồn WordPress. Sau đó, bạn bắt đầu sử dụng các plugin, theme có sẵn để nâng cao chức năng cho web. Với một số theme, plugin có sẵn việc sử dụng nó cũng khá phức tạp nên bạn cần phải tìm hiểu để làm quen.

Sau đó, để làm được các trang web với chức năng phức tạp thì bạn phải có kiến thức về lập trình PHP, Javascript, HTML, CSS,… và các kỹ thuật về web khác. Từ đó, bạn mới có thể sử dụng WordPress để làm mọi website theo yêu cầu.

WordPress chỉ dành cho người không biết code

Với người không biết lập trình thì dùng WordPress để làm web là hoàn toàn phù hợp. Bởi, chỉ cần những tính năng, thư viện giao diện và các plugin có sẵn là đủ để làm website được rồi. Nhưng điều đó không có nghĩa là những người biết lập trình, biết code thì sẽ không dùng WordPress.

Hiện tại, rất nhiều lập trình viên đang sử dụng WordPress để thiết kế web theo yêu cầu. Bởi, dựa vào phần lõi của mã nguồn WordPress thì các lập trình viên dễ dàng tạo ra những sản phẩm theo ý mình với thời gian ngồi code ít hơn.

WordPress bảo mật kém, dễ bị hack

Đây là một điểm mà nhiều người mới làm quen với WordPress thường “nghe nói”! Họ hay nghe rằng, WordPress quá phổ biến nên hacker dễ dàng tìm ra lỗ hổng để tấn công web.

Thực tế, WordPress là mã nguồn mở phổ biến nên việc nắm lòng cấu trúc code của WordPress là chuyện đương nhiên. Tuy nhiên, để tìm ra lỗ hổng của WordPress không phải là dễ. Hơn thế, WordPress thường xuyên được update nên bất cứ lỗ hổng nào được phát hiện ra sẽ được vá ngay lập tức.

Nghĩ đơn giản hơn, nếu WordPress bảo mật kém, dễ bị hack thì đến thời điểm hiện tại không có nhiều người vẫn dùng WordPress để làm web đến thế.

Lời kết

Qua bài viết này, chắc rằng bạn đã hiểu được về WordPress là gì rồi và biết được là vì sao nên dùng WordPress để làm website. Bây giờ bạn có thể bắt đầu làm việc với nó rồi đấy.

Hãy xem thêm các bài viết tiếp theo trong series học WordPress cơ bản của Nguyễn Hùng để biết cách cài đặt và sử dụng WordPress cho mục đích của bạn.

Đừng quên ủng hộ và đóng góp ý kiến cho mình để mình thêm nhiều bài viết hay hơn nữa nhé.

Từ Khoá

Đăng nhận xét

0Nhận xét
Đăng nhận xét (0)

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !